Khám phá vẻ đẹp hút hồn của Phá Tam Giang

Hẳn bạn sẽ thích cảm giác đi ngang một nơi, mà ráng chiều đỏ vương vất ngay trên mặt nước cạnh đường. Gió hắt lên mặt, và thấy mình thật may mắn khi được đến đây.

Chắc chẳng có nơi nào giống phá Tam Giang, nơi mặt nước mênh mông trải dài và rộng miên man kéo từ đầu này đến đầu kia cả một xứ sở. Nơi đó có núi quanh co ôm trọn, có ba dòng sông chảy về, có những làng chài nhỏ xíu thấp bé nằm giữa mênh mông góc bể chân trời.

 

Xinh đẹp quá chừng

 

Những giờ chạy xe từ Hải Vân dọc theo phá Tam Giang – đầm Cầu Hai như đoạn phim quay chậm cứ thỉnh thoảng tua lại trước mắt. Con đường đó đẹp quá, đáng yêu quá mà. Đến nỗi bạn sẽ thấy mình như đứa con nít, ngẩn ra ngắm nhìn cô gái đẹp giữa chân trời của những ngày rực rỡ.

Sẽ hạnh phúc vô cùng khi một ngày mùa hè đến Laguna Lăng Cô, và chỉ cần đi xe dọc Quốc Lộ bạn đã có thể thấy ráng đỏ vương ngay trên mặt nước cạnh đường. Có được bao nhiêu con đường đẹp như thế ở khắp xứ sở này? Con đường uốn lượn tít tắp, mặt cỏ dày nối liền đến bờ nước. Thật chẳng bỏ công chạy xe một đoạn đường dài đến thế.

Hoàng hôn trên phá Tam Giang
Hoàng hôn trên phá Tam Giang – Ảnh: Michia-Kumitori

 Bạn sẽ thấy mình phải lòng nơi này vào một chiều ngồi chơi ở những ngôi “nhà chồ” trên phá, nhìn mặt nước loang loáng ánh bạc của nắng, xa xa là chiếc ghe nhỏ đang buông lưới ơ hờ. Và bạn, tay gõ sàn, hát vu vơ mấy câu trong bài “Hoàng hôn trên phá Tam Giang”.

 

… và chờ hoàng hôn buông lặng lẽ

 

 

Dịu ngọt quá chừng

 

Đã đến Tam Giang, tốt nhất là đừng suy nghĩ quá nhiều. Nếu không bạn sẽ khiến mênh mông đất trời nơi đây mệt nhoài với những xô bồ thành thị mất. Bạn hãy xin lên những gian nhà chồ nằm rải rác trên mặt nước, uống một ly nước, nếu có thể, nhấp một ngụm rượu nhỏ và chờ mấy bác ngư dân đi ngang. Tôm cá ở đây đặc biệt tươi ngon, nên bạn đừng bỏ lỡ.

Ngồi trên gian nhà chồ, bạn sẽ có cảm giác như những câu hò từ thời xa xưa nào đó về phá Tam Giang chừng như là hư cấu

“…
Thương em anh cũng muốn vô
Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang …”

Phá Tam Giang từ cô gái đẹp dịu dàng

Phá Tam Giang đã từng đáng sợ. Nhưng vẫn chẳng thể nào tưởng tượng được một Tam Giang dữ dội nếu một chiều hè bạn lỡ bước dừng chân. Tôi đã thấy thương vô cùng khi nhìn chiếc ghe chài nhỏ xíu như bị cả đất trời nuốt chửng giữa mênh mông. Nhưng đến cuối cùng, Tam Giang vẫn chỉ như cô gái đẹp dịu dàng. Mặt nước phẳng lặng, êm đềm hết sức.

 

… và gió, ve vuốt tóc bạn nhẹ nhàng

 

 

Lộng lẫy và ngon lành quá chừng

 

Nếu ai đã từng yêu một phá Tam Giang dịu ngọt, hẳn sẽ bất ngờ khi một chiều hoàng hôn buông xuống hững hờ. Ráng chiều nhuộm cả không gian một màu đỏ rực rỡ.

Phá Tam Giang từ cô gái đẹp dịu dàng hóa thân nàng công chúa lộng lẫy kiêu sa. Mặt nước trong xanh nhường chỗ cho ánh mắt dữ dội của mặt trời. Và chúng ta, những người khách qua đường chỉ có thể ngẩn ngơ ngắm nhìn và trao trọn tình yêu của mình cho cả một vùng đất.

Chẳng hiểu vì lẽ gì, phá Tam Giang cứ khiến chúng ta hình dung về một cô gái đẹp. Chắc vì nước ở đây mặn mòi quá, mà hương lúa ở những cánh đồng cạnh bên cũng ngọt ngào quá chừng.

Cánh đồng lúa bên phá Tam Giang

Đâu chỉ choáng ngợp bởi những chiều mặt trời chậm chậm dát vàng trên mặt nước, những món ăn ở xứ này cũng khiến người ta khó cầm lòng đặng. Nhìn chiếc ghe nhỏ xíu chở đầy cá tôm, bạn có thể í ới gọi, xin mua lại một ít là đã có thể có bữa ăn ngon lành tươm tất giữa thiên nhiên.

Từ Laguna Lăng Cô, bạn có thể vào thành phố đi theo quốc lộ 49, hay len lỏi qua các làng cổ trong kinh thành Huế để đến phá Tam Giang. Nhưng thú vị hơn cả, là bạn đến bến đò Vĩnh Tu và từ đó thong thả khám phá nét đẹp cũng như các nếp sinh hoạt của làng chài trên phá Tam Giang.

Và bạn sẽ thấy mình yêu vô cùng xứ sở này dẫu chỉ một lần ghé ngang. Như yêu một cô gái đẹp, chỉ biết mình thấy yêu đến vô cùng.

 

 

  • Hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai là hệ đầm phá lớn nhất Việt Nam với 21.600ha diện tích mặt nước, chiếm 48,2% diện tích mặt nước đầm phá ven bờ Việt Nam
  • Phá Tam Giang là nơi hội tụ của ba con sông lớn (sông Ô Lâu, sông Hương, sông Bồ) trước khi đổ ra cửa biển Thuận An
  • Phá Tam Giang chạy dài khoảng 27km bắt đầu từ cửa sông Ô Lâu đến cửa sông Hương với diện tích 5.200ha.
  • Hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là nơi giàu tài nguyên động, thực vật, được đánh giá là phong phú nhất ở khu vực Đông Nam Á.